Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Kỹ năng soạn thảo tin tức hút người xem

Kỹ năng đưa sự kiện giật gân

 



Có bốn điểm chủ chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay thức thì.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên cả thảy ý nghĩa phải được thông qua lời nói và giọng nói.

bởi thế người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao tiếp thường nhật. Chính nên chi bạn nên nghĩ suy, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối tất thảy quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

Để biên tập tin bài hàng ngày trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông báo chân thực làm người nghe bị cuộn quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng hấp thụ là người nghe nên trí tưởng tượng, sự can hệ của đối tượng vô cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, gu nhằm sản xuất những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung bổ ích và quyến rũ người nghe.

Do Tin phản ánh những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp dự thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. yêu cầu chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo mấu chốt nhất.

Kỹ năng đưa thông tin thể thao Đối với Tin, đoạn mở màn có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm cuốn người đọc. Đoạn mở đầu của Tin phải chứa đựng được thông điệp mấu chốt, đẵn nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn mở đầu phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…

Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông tin điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, bút pháp, giọng điệu.

- ngôn ngữ của tin biểu đạt rõ thuộc tính thông báo. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như thường có sự mài giũa về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản chiếu…).

 

 



Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ thiên nhiên là phương tiện hoàn hảo nhất, tin tức nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao tiếp và thông báo hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể biểu đạt một cách kiệm ước nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và từng lớp, song song thể hiện những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

 

 



Tool xuất bản tin bài mới Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông báo. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và xã hội đôi khi mang lại lượng thông tin, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tại của cuộc sống.

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ phản ánh được khía cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông tin mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ánh về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.

chọn lựa sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước tiên. Một sự kiện được Lựa chọn để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:

+ chuẩn xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người đầu tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ tiêu biểu : Trong đời sống có vô vàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản ánh phải tiêu biểu cho sự vận động đích thực của đời sống.

 

 



https://news-gle.com/nguon-goc-hang-xe-o-to-mitsubishi/

Phương pháp đưa nội dung giật gân Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp nhận phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tùng san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét